Mang theo bình dầu (12.11.2023 – Chúa Nhật 32 Thường Niên, Năm A)
Bài Ðọc I: Kn 6, 13-17 (Hl 12-16)
“Những ai tìm kiếm sự khôn ngoan, sẽ gặp được nó”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Sự khôn ngoan sáng tỏ, và không bao giờ lu mờ, những ai yêu mến nó, sẽ xem nó dễ dàng, và những ai tìm kiếm nó, sẽ gặp được nó. Nó sẽ đón tiếp những ai khao khát nó, để tỏ mình ra cho họ trước.
Từ sáng sớm, ai tỉnh thức tiến lại gần nó, sẽ không lao nhọc, vì sẽ gặp nó ngồi nơi cửa nhà mình. Vậy tưởng nhớ đến nó là được khôn sáng vẹn tuyền; và ai tỉnh thức vì nó, sẽ chóng được an tâm. Vì nó chu du tìm kiếm những kẻ xứng đáng với mình, vui vẻ tỏ mình ra cho những kẻ ấy trong các đường lối, và hết sức ân cần đón tiếp họ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 62, 2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa.
Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước.
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa.
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quanh của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài.
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thỏa dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ.
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa.
4) Trên giường ngủ, khi con nhớ Chúa, con ngẫm suy về Chúa suốt năm canh. Vì Chúa đã ra tay trợ phù con, để con được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài.
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Chúa.
Bài Ðọc II: 1Tx 4, 13-18
“Nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Ðức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.
Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa để nói cùng anh em điều này: chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sót lại khi Chúa đến, thì chúng ta không đi trước những người đã an nghỉ. Vì khi nghe lệnh và tiếng Tổng lãnh Thiên thần, và tiếng loa Thiên Chúa, thì chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Ðức Kitô sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng mây, đi đón Ðức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi. Vì thế, anh em hãy dùng những lời đó mà an ủi nhau.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài này: 1Tx 4, 13-14
“Nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Ðức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Ðức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: 1Sm 3,9
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 25, 1-13
“Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.
Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng Người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”.
Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Ở đời ai cũng muốn mình là người khôn.Ít ai muốn nhận mình là người dại, dù dại dột thì ai cũng có.
Người dại thường bị coi khinh, còn người khôn thì được ca ngợi.
Nhưng không dễ mà phân biệt được khôn với dại.
Làm cho mình được tiếng tăm, giàu có, chưa hẳn đã là khôn.
Chịu nhiều thất bại, nhục nhã, túng nghèo, chưa hẳn là dại.
Đâu là tiêu chuẩn để đánh giá một người là khôn thật?
Một người có đủ phúc lộc thọ ở trần gian chưa hẳn là người khôn,
nếu người ấy không đem được gì qua bên kia sau khi nhắm mắt.
Bài Tin Mừng ở cuối năm phụng vụ nói với chúng ta về khôn và dại,
và cho chúng ta biết thế nào là thực sự khôn.
Đức Giêsu kể cho ta chuyện mười cô trinh nữ, đóng vai trò phù dâu.
Có năm cô dại và năm cô khôn.
Tuy phân biệt dại và khôn, nhưng họ lại có nhiều điểm giống nhau.
Cả mười cô đều háo hức mang theo đèn,
để tham dự đám rước ban đêm, đưa cô dâu về nhà chồng.
Vì chú rể đến chậm mà trời đã khuya,
nên mười trinh nữ đang ở nhà cô dâu đều thiếp đi và ngủ cả.
Khi nghe báo chú rể đến, cả mười cô đều thức dậy, sửa soạn đèn.
Các cô dại nhận ra đèn của mình đã tắt, mà dầu thì không có.
Họ xin các cô khôn cho vay dầu, nhưng bị chối từ.
Trong đám rước về nhà chú rể, họ không có mặt, vì bận đi mua dầu.
Khi có dầu rồi, họ xin được vào dự tiệc cưới, nhưng lại bị từ chối.
Mọi sự đổ vỡ chỉ vì các cô dại không mang bình dầu dự trữ.
Họ không tính đến chuyện chú rể đến muộn.
Dụ ngôn trên đây có những chi tiết khiến ta khó hiểu.
Tại sao các cô khôn lại có thái độ ích kỷ
không chịu chia sẻ dầu cho những cô bị tắt đèn?
Tại sao chú rể lại đóng cửa không cho các cô dại vào dự tiệc?
Sự hiện diện của mười cô trinh nữ hẳn sẽ làm bữa tiệc vui hơn chứ!
Chú rể có thấy thiện chí của các cô dại khi họ vội vã đi mua dầu,
có thấy lòng ao ước của họ muốn được dự tiệc cưới không?
Tại sao chú rể lại khẳng định mình không biết các cô là ai?
Những chi tiết khó hiểu trên đây có thể không xảy ra trong thực tế,
nhưng qua đó, dụ ngôn này lại có thể gửi cho ta một thông điệp.
Vào ngày tận thế hay quang lâm của Đức Giêsu,
mỗi người chúng ta phải chịu trách nhiệm về số phận của mình.
Như các cô dại, tôi có thể tìm sự giúp đỡ nơi người khác.
Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi có thể ỷ lại, dựa dẫm:
“Sợ không đủ dầu cho chúng em và cho các chị đâu” (Mt 25,9).
Nếu các cô khôn chia sẻ số dầu dự trữ cho năm cô dại
thì trên đường đến nhà trai, có lúc chẳng còn ngọn đèn nào sáng.
Hình ảnh “cửa đóng lại” cũng nhắc ta về một bi kịch có thật.
Dù Thiên Chúa muốn mọi người được cứu rỗi,
nhưng không phải mọi người đều đương nhiên vào Nước Trời.
Không phải cửa lúc nào cũng mở, để ai muốn thì cứ vào tự do.
“Ta không biết các ngươi”; “Tôi không biết các cô là ai” (Mt 7,23; 25,12).
Cần có tương quan với Đức Giêsu để được vào Nước Thiên Chúa.
Cần biết Ngài thân thiết và cần được Ngài biết.
Xem ra có “bình dầu” dự trữ là điều quan trọng.
Muốn vào Nước Trời phải có đèn sáng khi Chúa quang lâm.
Muốn có đèn sáng, cần có dầu để dùng trong thời gian lâu dài.
“Dầu” tượng trưng cho cả một cuộc sống luôn thi hành ý Chúa.
“Dầu” không phải chỉ là lời tuyên xưng: “Lạy Chúa! Lạy Chúa!”
mà là những việc làm theo ý Cha kéo dài suốt cuộc đời.
Những việc làm tốt đẹp là chất dầu làm cho đèn tỏa sáng (Mt 5,16).
Thật tiếc cho năm cô trinh nữ có sửa soạn, có đợi chờ,
nhưng lại bị lỡ không được đi rước dâu và được vào dự tiệc.
Các kitô hữu chúng ta, ai cũng có thể là các cô dại trong dụ ngôn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào.
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn,
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/mang-theo-binh-dau-08-11-2020-chua-nhat-32-thuong-nien-nam-a--40881